1. Tổng quan các hình thức hiện diện thương mại

Loại hình Mục đích chính Có chức năng kinh doanh?
Văn phòng đại diện (VPĐD) Xúc tiến thương mại, đại diện pháp lý ❌ Không
Chi nhánh Thực hiện một phần hoạt động công ty mẹ ✅ Có thể kinh doanh
Công ty FDI Đầu tư độc lập, hoạt động tại Việt Nam ✅ Toàn quyền kinh doanh

2. So sánh chi tiết các hình thức

Tiêu chí VPĐD Chi nhánh Công ty FDI
Chức năng Xúc tiến thương mại, nghiên cứu Thực hiện hoạt động kinh doanh Kinh doanh độc lập
Có mã số thuế
Có doanh thu tại VN
Được xuất hóa đơn
Trách nhiệm tài chính Không phát sinh nghĩa vụ thuế Phải khai thuế đầy đủ Độc lập và chịu thuế riêng
Phù hợp với mục đích Khảo sát thị trường Kinh doanh phụ thuộc công ty mẹ Đầu tư dài hạn, quy mô lớn
Yêu cầu vốn đầu tư ❌ Không bắt buộc ❌ Không bắt buộc ✅ Bắt buộc kê khai rõ
Thủ tục pháp lý Đơn giản Trung bình Phức tạp hơn
Thời gian thành lập 7–10 ngày 15–20 ngày 20–30 ngày trở lên

3. Khi nào nên chọn từng loại hình?

📌 Văn phòng đại diện:

  • Công ty nước ngoài muốn hiện diện tại Việt Nam nhưng chưa kinh doanh

    Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
  • Mục đích xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác

  • Tối ưu chi phí, thủ tục đơn giản

📌 Chi nhánh:

  • Công ty mẹ muốn thực hiện dịch vụ hoặc bán hàng trực tiếp tại Việt Nam

  • Không muốn thành lập pháp nhân mới

📌 Công ty FDI:

  • Đầu tư nghiêm túc, lâu dài

  • Cần toàn quyền quản lý, kiểm soát hoạt động

  • Mong muốn nhận ưu đãi đầu tư từ Chính phủ


4. TBLAW – Tư vấn chiến lược đầu tư nước ngoài tối ưu

TBLAW giúp nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn và thành lập mô hình phù hợp:

📞 Hotline: 0932 796 879
🌐 Website: https://tblaw.vn

Zalo